วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โปรแกรมบอล : ใบแดงกับบอลโลกที่จะมาถึง

ใบแดงกับฟุตบอลโลก

ฟุตบอล : อีกไม่กี่วัน เทศกาลฟุตบอลที่มวลมหาประชาชนคนทั้งโลกต่างรอคอยอย่าง เวิลด์ คัพ ก็จะอุบัติขึ้นแล้ว ฉะนั้นวันนี้ผมก็ขอกุมกระแสทัวนาเม้นท์นี้ซะหน่อย เดี๋ยวจะตกเทรนด์เอา และเรื่องที่ผมจะเขียนในวันนี้ก็คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ใบแดง ใน ฟุตบอลโลก ครับ

class=aligncenter

กรูอยากอะโบ๊ะจะม้ะ บ้ะๆ โอ้วบ้ะๆ XXX กับน้องมรึงหวะ คือถ้อยคำสุดท้ายของ มาโก มาเตรัซซี่ ที่พูดกับ ซีเนดีน ซีดาน ก่อนที่ปราการหลังชาวอิตาเลี่ยน จะล้มลงไปกองกับพื้นสนาม หลังจากโดน ชิซู ตำนานแข้งชื่อก้องของฝรั่งเศส เอาศรีษะที่ไว้ผมทรงหัวไข่ดาวโขกเข้าเต็มหน้าอก จนถูกผู้พิจารณาชูใบแดงไล่ออกจากสนามไป ในศึกฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศระหว่าง ฝรั่งเศส กับ อิตาลี ที่ประเทศเยอรมัน ปี 2006 ผมเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวด้านบน แฟนบอลทุกคนน่าจะจดจำมันได้เป็นอย่างดี และมันก็คือหนึ่งในใบแดงสุดคลาสสิกที่เกิดขึ้นในฟุตบอลโลก ใบแดงที่ผมกลับเห็นใจคนกระทำมากกว่าผู้ถูกกระทำ!

class=aligncenter

กลายเป็นใบแดงสุดฮิตถึงขั้นเอาไปทำเป็นเกม

เมื่อขึ้นชื่อว่า ใบแดง ใครๆ ก็คงไม่อยากจะได้รับมัน อย่างไรก็ตาม กมฺมุนา วตฺตตีโลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น เดี๋ยวๆๆ นี่สกู๊ปฟุตบอล ไม่ใช่ธรรมมะเว้ย ไอบ้าาา! เอาละ วันนี้เพื่อเป็นการต้อนรับศึกฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึง ผมขอเขียนถึง 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ใบแดงในศึกฟุตบอลโลก ตลอด 20 ครั้งที่ผ่านมาให้ทุกท่านได้อ่านขนันดีกว่า อย่าเสียเวลา เริ่มกันเลยดีกว่าครับ

1. จำนวนใบแดงทั้งหมด ตั้งแต่ฟุตบอลโลกอุบัติขึ้น
นับตั้งแต่ศึกฟุตบอลโลกถือกำเนิดขึ้นบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้ เมื่อปี 1930 ที่แดนอุรุกวัย วันเวลาล่วงเลยมา 84 ปี ผ่านศึกเวิลด์คัพมาแล้วทั้งสิ้น 20 ครั้ง. ท่านทราบหรือไม่ว่า มีจำนวนใบแดงที่ถูกควักออกมาจากกระเป๋าผู้ตัดสิน ชูขึ้นฟ้า ไล่ผู้เล่นออกจากสนามไปแล้วทั้งสิ้นกี่ใบ?
ส่งคำตอบมาได้ โดย พิมพ์ ทายใบแดง เว้นวรรค ตามด้วยคำตอบ ส่งมาที่ 4890011 ค่าบริการครั้งละ 6 บาทนะครับ . .. . ใครทายถูกเป๊ะๆ เป็น 2 ท่านแรก ผมจะมีเงินรางวัลให้ท่านละ 1,500 บาท แต่มีเงื่อนไขอยู่นิดเดียวคือ ท่านจะได้รับเงินรางวัลก็ต่อเมื่อ ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย (ชาย) ได้ไปบอลโลกครับ! เอ้าๆๆๆๆ หาคำตอบต่อสิครับ อย่าพึ่งจะรีบปิดกูเกิ้ลกันสิครับ ผมรอแจกเงินอยู่นะครับ อย่าพึ่งท้อสิ 1,500 เชียวนะ!! 55555 ถือว่าแซวเล่นขำๆ นะครับ มีใครหลงกลคิดว่าจริงไปแล้วบ้างเอ่ย? เอาละๆ กลับเข้าสู่สาระดีกว่า จำนวนใบแดงทั้งหมด ตั้งแต่มีการดวลแข้งกันในศึกฟุตบอลโลกก็คือ 159 ใบ 157 คนครับ!

2. นักเตะคนแรกที่โดนใบแดง

class=aligncenter

ปาร์ซิโด้ กรารินโด้ หรือชื่อเต็มๆ ของเขาก็คือ ปาร์ซิโด้ เรนัลโด้ กรารินโด้ ปันโด้ (มรึงจะ โด้ เยอะไปไหน ไอ้เย..โด้) อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติเปรู เขาผู้นี้คือนักเตะที่ประวัติศาสตร์โลกลูกหนังจะต้องจารึกไว้ (น่าภูมิใจเน๊อะ) เพราะเขาคือนักเตะที่เปิดซิงรับใบแดงแรกในศึกฟุตบอลโลกหนแรกที่ประเทศอรุกวัย
โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 1930 ในเกมการแข่งขันรอบแรกระหว่าง เปรู กับ โรมาเนีย ซึ่ง กรารินโด้ โดนใบแดงไล่ออกไปในนาทีที่ 54 ของเกมนัดดังกล่าว ทำให้เปรูของเขาพ่ายไป 3-1 ประตู

3. นักเตะคนล่าสุดที่โดนใบแดง

หลังจากโดนเปิดซิง ไอ้เจ้าใบแดงก็เริ่มใจแตก ผุดจากกระเป๋าผู้ตัดสินมารับแขกหน้าใหม่อยู่เรื่อยๆ ทุกๆ 4 ปี จนกระทั่งมาถึงคนสุดท้าย (แต่ไม่ท้ายสุด) เขาผู้นั้นก็คือ จอห์น ไฮติงก้า ปราการหลังของทัพ อัศวินสีส้ม เนอเธอร์แลนด์ นั่นเอง

class=aligncenter

ไฮติงก้า (เบอร์ 3) ทำหน้าบอกบุญไม่รับ หลังโดนเหลืองที่สอง ให้ออกออกจากสนามไป

โดยกองหลังชาวดัตซ์รายนี้ โดน 2 ใบเหลืองรวมร่างกันเป็นใบแดงไล่ออกไป ในเวลาต่อเวลาพิเศษของนัดชิงชนะเลิศที่เข้าชิงกับสเปน ในปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพนั่นเอง และในท้ายที่สุดทัพ กระทิงดุ สเปน ก็เป็นฝ่ายที่คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ซึ่งนั่นทำให้ ไฮติงก้า ต้องตกเป็นแพะรับบาปไปโดยปริยาย

4.นักเตะที่ได้ใบแดงมากที่สุด

ริโกแบร์ ซง อดีตปราการหลังของทัพ หมอผี แคเมอรูน กับ ซีเนดีน ซีดาน ยอดแข้งหัวไข่ดาวของ ตราไก่ ฝรั่งเศส คือ 2 นักเตะผู้ถือครองสถิตินี้ไว้ โดยเขาทั้งคู่ได้รับใบแดงในศึกฟุตบอลโลกไปเท่ากันที่ 2 ครั้ง

class=aligncenter

นอกจาก ซง จะเป็นขาโหดยามลงเล่นแล้ว รูปหน้าก็ยังโหดตามอีกด้วย

โดย ซง โดนในปี 1994 ที่สหรัฐฯ และ 1998 ที่ฝรั่งเศส ส่วน ซีดาน โดนในปี 1998 ที่ฝรั่งเศส และ 2006 ที่เยอรมัน (เฮดบัตต์บรรลือโลกใส่ มาเตรัซซี่ ของอิตาลีในนัดชิงนั่นเอง)

5. ชาติที่โดนใบแดงรวมมากที่สุด

ไม่น่าเชื่อว่าชาติที่โดนจับไปเป็น ทหาร มากที่สุด จะคือชาติที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งฟุตบอลโลกอย่างทัพ แซมบ้า บราซิล พวกเขาโดนใบแดงไปแล้วทั้งหมด 11 ใบด้วยกัน!
11 ใบนั้น ประกอบด้วย เซเซ่ โปโอปิโก้ (1938), มาชาโด้ (1938), นิลตัน ซานโต้ส (1954), ฮัมแบร์โต้ (1954), การ์รินช่า (1962), หลุยส์ เปเรอา (1974), ริคาร์โด้ โกเมซ (1990), เลโอนาร์โด้ (1994), โรนัลดินโญ่ (2002), ริคาร์โด้ กาก้า (2010) และ เฟลิเป้ เมโล่ (2010)

class=aligncenter

กาก้ายิ้มอย่างมีเลศนัย หลังโดนไล่ออกจากสนาม

ส่วนอันดับที่ 2 รองจากบราซิล ก็คือทีมชาติอาร์เจนติน่า ปะทะไป 10 ใบ และอันดับที่ 3 ก็คือทัพ จอมโหด อุรุกวัย ได้รับไป 8 ใบ. .. เป็นที่น่าสังเกตุว่า ทั้ง 3 ชาติที่ครองตำแหน่งนี้ ต่างเป็นชาติที่มาจากโซนอเมริกาใต้ทั้งหมด



อีกหนึ่งเหตุการณ์ใบแดงในตำนานของเจ้าพ่อฟรีคิก เดวิด เบ็คแฮม

เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับใบแดงที่นำมาฝากกันในวันนี้ บางท่านอาจจะรู้บ้างบางข้อ บางท่านอาจจะรู้ทั้งหมด หรือบางท่านอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลย อย่างไรก็ตามหวังว่าจะได้ประโยชน์สำหรับผู้อ่านบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
สำหรับฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึงหนนี้ ใครเชียร์ทีมไหน ชาติใด ก็ขอให้สุขสมหวังกันนะครับ ฟุตบอลโลกครั้งนี้ แข่งขันกันค่อนข้างดึก แฟนบอลทั้งหลายอย่าลืมรักษาสุขภาพ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอนะครับ ด้วยความเป็นห่วงจากใจจริง. สุดท้ายใครจะเป็นนักเตะผู้โชคร้ายที่ได้รับใบแดงที่ 160 ? อีกไม่กี่วันเดี๋ยวได้รู้กันครับ เอนจอย เดอะแมทช์!!


รอบโลก ได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น