วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บอล : ตารางบอลเงื่อนไขชี้ชะตา... ก่อนถึงเวลาต้องจับสลากฟุตบอลโลก 2014








วิเคราะห์ผลบอลเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบแบ่งกลุ่มก็จะปิดฉากลง แม้ว่าบางกลุ่มจะมีภาพชัดเจนของทีมที่จะผ่านเข้ารอบหรือตกรอบหมดร้อยแล้ว แต่ก็มีอีกหลายกลุ่มที่ยังคลุมเครือว่าท้ายที่สุดทีมใดจะเข้ารอบ หรือเรียงลำดับกันอย่างไร

เงื่อนไขในการจัดอันดับทีมมักเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับแฟนบอลและสื่อที่ติดตามข่าวการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ทีมชาติอย่างใกล้ชิด เพราะใช่ว่าแค่ผลแข่งจะบอกทุกอย่างได้ (ยกเว้นชนะรวดหรือแพ้รวด ซึ่งการันตีการเข้ารอบหรือตกรอบได้อย่างแน่นอน) และบ่อยครั้งที่ต้องไปลุ้นชี้ชะตากันถึงนัดสุดทีหลังของกลุ่ม

หากเป็นฟุตบอลโลกสมัยก่อน (ตั้งแต่เริ่มใช้ระบบแบ่งกลุ่มในรอบแรก) การจัดอันดับทีมในแต่ละกลุ่มกรณีที่มีแต้มเท่ากันจะดูจาก ประตูเฉลี่ย

ที่ทีมนั้นๆ ทำได้ กล่าวคือ นำจำนวนประตูที่ยิงได้มาหารด้วยประตูที่เสีย ทีมไหนค่าเฉลี่ยมากกว่าก็จะได้อยู่อันดับสูงกว่า

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ใช้กฎนี้มาจนถึงฟุตบอลโลกปี 1966 ที่มณฑลอังกฤษ กระทั่งหนถัดมาในปี 1970 จึงเปลี่ยนมายึด ผลต่างประตู เป็นหลัก และยังใช้มาจนปัจจุบัน

สำหรับเงื่อนไขการจัดอันดับทีมในรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลกตามระเบียบของฟีฟ่า มีรายละเอียดดังนี้

- ดูคะแนนเป็นหลัก

- หากคะแนนเท่ากันให้ดูผลต่างประตูได้เสียในการลงสนามทุกนัด

- ถ้าผลต่างประตูเท่ากัน ดูจากโควตาประตูที่ยิงได้ในการลงสนามทุกนัด

- หากยังเท่ากันอีก ให้ดูผลเฮดทูเฮดกรณีมี 2 ทีมที่เงื่อนไขข้างต้นเหมือนกันหมด แต่ถ้ามี 3 ทีมที่ทุกอย่างเท่ากัน ให้ดูเฉพาะผลแข่งนัดที่ทั้ง 3 ทีมเตะกัน แล้วเรียงลำดับคะแนน

- ผลต่างประตูเฉพาะเกมที่ทั้ง 3 ทีมเตะกัน

- จำนวนประตูที่ยิงได้เฉพาะเกมที่ทั้ง 3 ทีมเตะกัน

- ถ้าพิจารณาทั้งหลายทั้งปวงข้างต้นแล้วยังเท่ากันหมดทุกอย่าง ก็ถึงเวลาวัดดวงด้วยการ จับสลาก แล้ว

การยึดเอาผลต่างประตูเป็นหลักทำให้บางครั้งต้องลุ้นกันจนถึงกรรมการเป่านกหวีดนัดสุดท้าย เช่น ในฟุตบอลโลก 2010 สหรัฐอเมริกามายิงประตูได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บกับแอลจีเรีย ทำให้พวกเขามีจำนวนประตูยิงได้เหนืออังกฤษที่มีคะแนนเท่ากัน จึงแซงขึ้นไปเป็นแชมป์กลุ่มซีทันที

เงื่อนไขของฟีฟ่าจะตรงข้ามกับ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติทวีปยุโรป หรือ ยูโร ในความดูแลของ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งจะยึดผลเฮดทูเฮดหรือผลแข่งเฉพาะทีมที่มีคะแนนเท่ากันก่อนผลต่างประตู และต่อให้ทุกอย่างเท่ากันรวด ก็จะไปดูค่าสัมประสิทธิ์ของยูฟ่า

รวมทั้งคะแนนแฟร์เพลย์ หรือจำนวนใบเหลือง-ใบแดง ก่อนจะไปตัดสินด้วยการจับสลาก

...ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า วิธีของใครถือว่ายุติธรรมกว่ากัน




 เพิ่มเติมได้ที่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น